Samsung tạo nên kiểu loa 360º độc đáo

Tin tức công nghệ - Samsung tạo nên một bước tiến mới trong công nghệ sản xuất loa của mình với sáng chế chiếc loa 360 độc đáo không dây đầu tiên được nhiều người đánh giá cao


Quan điểm mới mẻ về cách thưởng thức âm thanh, xuất phát từ triết lý không ngừng nghiên cứu sản phẩm phục vụ người tiêu dùng tốt nhất đã giúp Samsung tạo nên một kiểu loa 360º độc đáo







Trước khi dùng thử Samsung R7 tôi chưa từng sử dụng bất kỳ một thiết bị âm thanh nào của hãng điện tử Hàn Quốc. Nhắc đến Samsung trong đầu tôi nghĩ ngay đến những chiếc điện thoại Galaxy hay những chiếc TV siêu mỏng có màn hình rực rỡ. Ấn tượng về chất lượng âm thanh của Samsung trong tôi là chưa hề có. Nhưng mọi thứ thay đổi khi tôi nhìn thấy hình ảnh của chiếc loa.

Tôi phải khẳng định R7 là một chiếc loa không dây có thiết kế tuyệt đẹp, một thiết kế hoàn toàn khác lạ so với những mẫu truyền thống. Sẽ khó có thể nghĩ đây là một chiếc loa khi chỉ nhìn vào hình dáng bên ngoài, bởi toàn bộ phần loa (driver) đã được dấu vào bên trong.

Tôi không biết Samsung đã sử dụng chất liệu gì để làm nên bộ vỏ mầu trắng đục này, có vẻ rất cứng này, tôi đã cố tình lấy móng tay để cào xem có bị sước không, những móng tay của tôi đã không thể để lại được vết xước nào trên R7 cả. Trong thiết kế của R7 tôi thích nhất 2 điểm: Một là khá nặng, hai là đèn báo có thể tắt được từ xa. Tôi thích những chiếc loa có trọng lượng lớn, một phần là cảm tính, một phần là vì loa có nặng có điểm lợi là trọng lực tác dụng lên chân đế lớn, sẽ giúp cho loa giảm thiểu hiện tượng rung ở những track nhạc có âm bass mạnh. Còn việc tắt được đèn báo từ xa thì đơn thuần là rất tiện. Ngoài ra các nút bấm của R7, dù được làm nổi, nhưng cũng đều là những nút cảm ứng, bạn chỉ cần chạm nhẹ vào lao để điều kiển.




Về công nghệ, R7 là chiếc loa không dây đúng nghĩa. Samsung đã không trang bị cho chiếc loa này bất kỳ cổng kết nối có dây truyền thống nào, chúng ta chỉ có thể kết nối thiết bị phát với loa qua công nghệ Bluetooth, hoặc Wi-Fi. Nếu các thiết bị phát của bạn đang sử dụng không được trang bị Bluetooth hay Wi-Fi, R7 sẽ trở thành một vật trang trí bất đắc dĩ. R7 được thiết kế với 2 loa (driver) cùng hai thấu kính âm thanh (acoustic lens), trong đó một loa woofer lớn nằm phía bên dưới và một loa tweeter nhỏ ở trên cùng. Hai thấu kính giúp âm thanh phát ra từ các driver được phân tán đều về 4 hướng. Đây chính là cách Samsung tạo ra chiếc loa có âm thanh 360º.

Tất nhiên R7 không đơn giản như vậy. Bộ xử lý và và phân tần tín hiệu trong R7 rất hiện đại, có thể nhận và xử lý tín hiệu âm thanh 192kHz/24-bit, thông qua kết nối không dây Bluetooth 4.0 và Wi-Fi (2.4 / 5GHz). Hơn thế chiếc loa hình bầu dục này còn có thể truyền tín hiệu âm thanh sang những chiếc loa R7 khác hoặc những chiếc loa không dây có cùng công nghệ của Samsung. Thậm chí bạn có thể tự tạo cho mình một bộ loa 4.1 ngay trong phòng của mình bằng cách gép nối 2 chiếc loa R7 với một soundbar đặt ngay chính giữa phía sau cặp R7. Tuy nhiên chi phí cho một bộ loa không dây 4.1 này là khá cao. Điểm yếu của R7 đó chính là không có màn hình điều khiển trên loa và cũng không có điều khiển từ xa. May là thiết bị di động chỉ cần cài phần mền Samsung Multiroom, có thể download và cài đặt miễn phí từ chợ dụng của Google hoặc App Store của Apple.




Samsung Multiroom là một phần mềm quản lý những chiếc loa không dây của Samsung trên cùng một mạng không dây nội bộ. Chỉ cần tải ứng dụng từ về máy điện thoại, sau đó mở ứng dụng, nhập mật khẩu Wi-Fi là đã có thể kết nối với R7, lúc này trên loa sẽ phát ra một giọng nữ thông báo kết quả ghép nối, trong trường hợp Wi-Fi trên R7 chưa sẵn sàng cho cài đặt, bạn chỉ cần bấm và giữ đồng thời hai phím Play và Nguồn vài giây. Nói chung việc cài đặt diễn ra khá đơn giản. Kết nối bằng Bluetooth cho phép người dùng “kẹp nách” R7 để mang đi bất kỳ đâu và phát nhạc bất kỳ lúc nào. Tuy nhiên, Cá nhân tôi thích dùng Wi-Fi hơn, vì âm thanh cho chất lượng tốt hơn, đồng thời khoảng cách kết nối cũng xa hơn. R7 cũng có thể kết nối với những chiếc TV Samsung thế hệ mới, và bạn có thể chuyển đổi qua lại giữa các nguồn phát nhạc, từ TV sang laptop hay điện thoại, máy tính bảng một cách dễ dàng.

Trên phần mềm Samsung Multiroom bạn cũng có thể kết nối với những nguồn nhạc trực tuyến như Tunein Radio hay Deezer, hoặc truy cập trực tiếp vào nguồn nhạc được lưu sẵn trong bộ nhớ của máy. Nhược điểm lớn nhất của ứng dụng này là chưa có sự liên kết với trình chạy nhạc gốc của máy, hay những ứng dụng phát nhạc khác đã được cài đặt vào máy. Do vậy sẽ không thể xem video hay phim từ ứng dụng Youtube khi kết nối Wi-Fi với R7, bắt buộc lúc này bạn phải chuyển qua dùng Bluetooth và tạm dừng ứng dụng Samsung Multiroom, ngoài ra nếu kết nối đồng thời Bluetooth và Wi-Fi và quên không tắt nhạc trong ứng dụng Samsung Multiroom, lúc này âm thanh trên loa sẽ phát ra cùng một lúc hai bài hát.




Chất lượng âm thanh của loa Samsung R7 là bất ngờ lớn nhất với tôi. Tôi chưa từng nghĩ Samsung có thể tạo ra một chiếc loa không dây có chất lượng tốt đến như vậy. Công nghệ 360º đã giúp âm thanh lấp đầy căn phòng chừng hơn 40m vuông. Và quan trọng nhất, đúng như tên gọi, có thể thưởng thức trọn vẹn âm thanh một cách tương tự nhau, cho dù người nghe ở bất cứ vị trí nào. Bật ở mức âm lượng lớn nhất, loa vẫn không bị vỡ tiếng hay rè. Âm thanh có độ chi tiết rất tốt, các dải âm đều rõ nét và tách bạch. Tuy nhiên để có được âm thanh tốt nhất, nên đặt loa ở độ cao chừng hơn 1m. Đặt thấp quá hoặc cao quá đều khiến âm thanh mất đi độ rõ nét và chi tiết, đây cũng là nhược điểm lớn nhất của R7.

Điểm ấn tượng nữa về âm thanh của loa này chính là dải cao (treble), có lẽ là dải âm hay nhất của R7. Treble rất nhiều, bao trùm không gian. Dải bass cũng là dải R7 làm rất tốt, bass đánh chắc, gọn có độ trầm ấm. Có lẽ nếu nói dải âm mà tôi chưa ưng tai nhất trên Samsung R7 chính là dải trung (mid). Dải trung có độ chi tiết khá tốt, tiếng sáng, không mỏng nhưng cũng không quá dầy, tuy nhiên chưa thực sự mềm mại, nhất là ở những đoạn chuyển tông.




Một điểm đáng lưu ý khác khi bạn quan tâm đến R7, với thiết kế âm thanh 360º Samsung đã phải phần nào đánh đổi âm hình của chiếc loa. Với track “Hotel California” ở R7 tôi có thể nghe thấy đầy đủ âm thanh ở bất kỳ vị trí nào trong phòng, nhưng tôi không thể cảm nhận được một dàn nhạc đang đứng ngay trước mặt mình như những bộ loa Hi-fi truyền thống. Khi chuyển sang những track nhạc hát solo cùng cây đàn ghi-ta, khiếm khuyết này biến mất và dường như ở mọi góc phòng ta đều có thể cảm nhận người ca sĩ đang đứng ngay bên cạnh.

Với tôi, R7 là chiếc loa không dây chất âm rất tốt, với những tính năng không dây thời thượng. Nhưng chính quan điểm mới mẻ về cách thưởng thức âm thanh, xuất phát từ triết lý không ngừng nghiên cứu sản phẩm phục vụ người tiêu dùng tốt nhất đã giúp Samsung tạo nên một kiểu loa độc đáo. Đây mới thực sự là điều tôi ấn tượng nhất.

Đó là ý kiến từ nhiều tín đồ công nghệ cho dòng sản phẩm "hót hòn họt" này từ Samsung. Còn bạn, bạn có nhận xét gì về chiếc loa ấn tượng này của Samsung không? HÃy review ý kiến của bạn bằng cách comment bên dưới bài viết nhé!

Theo Nghe Nhìn Việt Nam

Từ khóa liên quan:
  • loa samsung
  • loa samsung R7
  • đánh giá về R7
  • loa không dây samsung R7
  • Giá loa samsung R7

LIKE and Share this article: :
Share on Google Plus
    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 nhận xét :

Đăng nhận xét